ÁI NGỮ MẠNH

Mình thích khen ngợi người khác lắm, thích thiệt luôn. Chỉ cần ai đó có một sự cố gắng hoặc hoàn thành một việc nhỏ thì họ đều đáng khen trong mắt mình. Tuy nhiên, mình hay gặp kháng cự của bà con cô bác “chài ai sao khách sáo vậy cha nội”, “em không tin đâu, anh thảo mai với em thôi!”, “anh thấy anh có giỏi khỉ gì đâu mà em cứ khen hoài vậy!”…

SUY NGHĨ

Trong một đêm thổn thức tự hỏi vì sao lời khen không mất tiền mua mà sao người được khen cứ đòi thối tiền lại hoài, mình chợt nghĩ:

Quái. Khi bị chửi, không ai nghi ngờ về “ý đồ” của người chửi cả, cứ ôm tim mà buồn. Hừm…

Gieo suy nghĩ đó trong đầu vài ngày thì mình vỡ oà khi tìm được cách xử lý. Không hiểu sao có nhiều câu chỉ cần nghe nửa vế đầu là biết ngay câu chửi. Vậy sao mình không…

“Vặn” câu chửi thành khen, cho chúng nó khỏi có cơ hội nghi ngại!

Một số câu đầu tiên mình “ráp” vô thử, cười lặc lè:

  • Đừng hòng làm gì tốt mà qua mắt được tôi!
  • Em được làm việc ở đây là may mắn của công ty lắm rồi, em biết không hả?
  • Việc của anh có bi nhiêu đây thôi mà cũng làm hoàn hảo, là sao?
  • Sao em làm hoài mà ko dở đi vậy?
  • Cậu nghĩ mình là ai mà cắt lời tôi, có để tui khen cậu tiếp không?

Nhiều người bị “ngại” khi khen, “nói ra sến quá, tui quen bỗ bã rồi” hoặc “chửi cho nó nhớ lâu”. Được, trẫm sẽ tạo điều kiện cho các ngươi khen theo “hung tính” của mình.

NỘI DUNG

Mình thấy ý tưởng này cũng hóm hỉnh nên direct insta pặc pặc cho mấy học viên thân nhất. Kết quả té xíu, ai cũng hưởng ứng nhiệt liệt, chọi cả rổ câu vô mặt, câu nào cũng twist banh, thiệt là xứng đáng thần dân A Bờ Cờ. Mình thu thập được gần 100 câu và rất đa dạng về ngữ cảnh. Mình chia thành các nhóm: sếp chửi lính, mẹ chửi con, bạn bè móc nhau… Dĩ nhiên “chửi” ở đây đều là những câu đã được các bạn “bẻ” lại rất duyên, mình nắn nắn lại chút là xong. Mình bắt đầu với “công sở” trước vì rất quen thuộc với mọi người.

Tên thì mình nhớ tới chữ “ái ngữ” ngày xưa có đọc trong mấy sách thiền, thỉnh thoảng cũng nghe người ta nói “Thằng ấy không biết nói ái ngữ”. Tên ban đầu là “Ái ngữ cảm giác mạnh” nhưng tên mà dài như một cái câu thì chán quá, rút còn “Ái Ngữ Mạnh”.

Kế đến là viết kèm một câu tagline để đảm bảo mọi người hiểu được cái dự án quá lạ này và không nhầm với mấy câu mỉa mai. Một số cân nhắc:

  • Khen không khoan nhượng.
  • Khen hết cả hồn!
  • Lựa lời mà nói cho giật mình nhau.
  • Mạnh miệng liệng lời dễ thương.
  • Khen cho roi cho vọt.

Câu tagline mình chọn tuy hơi dài nhưng “chắc ăn”, người ta đọc vô hiểu liền dù nó không vui bằng mấy câu khác:

ÁI NGỮ MẠNH.

Lời dễ thương cho những tâm hồn mạnh bạo.

Việc cuối cùng là siết lại 10 câu hay nhất, cũng đơn giản vì trong tay đang có gần 40 câu. Bỏ ra bớt những câu từa tựa, dài dòng hoặc nhập nhằng.

BẠN HÌNH

Hai nam nhân Minh và Hải của Monstio Studio sau khi cười mỏi hàm thì gật đầu cái rụp, đồng ý ra tay cho mấy câu “khen bựa” này thành hình. Chắc tại lâu rồi không được khách hàng khen.

TRIỂN KHAI

Một hành trình chỉnh sửa đầy đau thương trong 5 tuần. Vì là Poster đầu tiên nên mình chưa có một hình dung quá rõ về hình ảnh, dù đã nắm lòng nội dung. Chữ và hình đi cùng nhau luôn tạo nên những tổ hợp khiến chính mình còn lúng túng, quá khác khi chỉ là một chùm câu trên Word.

Hình ảnh phải dựng lên một ngữ cảnh chốn văn phòng rõ ràng để nội dung dễ hiểu. Hình ảnh ông sếp đóng vai trò chủ đạo và là “nguồn phát” của ái ngữ mạnh. Ông sếp ban đầu quá “điên”, sau đó thì quá “thủ đoạn”, cuối cùng mới ra được lão sếp đang có-vẻ-quạu – phù hợp với ý tưởng của dự án. Binh bố cục cho một lượng chữ rất nhiều trên poster, cân chỉnh khoảng cách giữa các khối chữ và màu sắc cũng làm 2 anh em Monstio điên cả đầu.

Cảm ơn Hải và Minh đã dốc lòng với mảnh hình đầu tiên của dự án lơn tơn này. Vượt qua nhiều “phán ngữ” đôi khi hơi xàm xí của một copywriter, hai chàng trai luôn bình tĩnh và có cách xử lý layout rất “ngọt”.

THÀNH PHẨM

Càng đi sâu mình càng thích ý tưởng này một cách kì lạ. Gọi nó “kì lạ” là vì bản thân là dân sáng tạo truyền thông lâu năm, mình luôn nắm rõ thông điệp muốn truyền tải đằng sau ý tưởng. Nhưng lần này thì không, mình thấy mấy câu này vui nhưng cũng làm mình mủi lòng làm sao đâu. Mình thử gọi tên cảm giác “kì lạ” ấy ra nhé, mong là gọi đúng. Không chỉ đơn thuần là kiểu khen “sáng tạo”, mấy câu này nhắc bản thân ta về việc sao những lời chói tai lại quá dễ bật ra. Nhiều và thuần thục đến mức nó có “khung” sẵn, để giờ đây bị 3 gã trai này (và mấy chục writer khác) lôi ra “quậy”!

Mình không nghĩ người ta cười với mấy câu này xong rồi sẽ bắt đầu khen kiểu vậy luôn đâu (chắc cao lắm là 1 lần để chọc nhau). Mình chỉ mong nó là một lời nhắc nhở. Trong tình cảnh kinh tế xã hội đang “thấp thỏm” hiện nay, chúng ta thử nói cho nhau những lời xuôi tai hơn. Mọi cố gắng đều xứng đáng được trân trọng. Và nếu nó giúp cho người ta gỡ bỏ bớt mấy khẩu hiệu trên tường như “Đừng bao giờ em tưởng…”, “Nhớ là phải làm việc…”, “Đừng đến đúng giờ, phải đến sớm…” thì tối nay mình sẽ ngủ ngon và ngáy to hơn một chút.

Sau phiên bản Văn Phòng (Sếp), dự án “Ái Ngữ Mạnh” sẽ tiếp tục được phát triển với các phiên bản Gia Đình (Ba mẹ), Bạn Bè… cũng như bung ra một số triển khai ở định dạng khác. Lượng câu dự trữ còn rất nhiều, một lần nữa, cảm ơn các bạn writer đã đóng góp quá trời câu độc đáo. Mình sẽ cập nhật địa điểm bán và thông tin tại blog hoặc insta @soianchay.

Mong mọi người đón nhận kiểu khen toát mồ hôi này mà không truỵ tim.


Posted

in

by

Tags:

Comments

6 responses to “ÁI NGỮ MẠNH”

  1. nauda256 Avatar

    Hóng ngày mua anh uiiii

    Liked by 1 person

  2. Nguyên Ngộ Ngộ Avatar
    Nguyên Ngộ Ngộ

    Anh không sợ kẹt traffic vào site hay sao mà viết hay thế ạ….

    Liked by 1 person

    1. Sói Ăn Chay Avatar
      Sói Ăn Chay

      Cảm ơn ái ngữ ngộ ngộ

      Like

  3. HC Avatar
    HC

    Anh không bấm còi là có người tai nạn (vì cười) đấy á

    Liked by 1 person

  4. motchu Avatar

    Có nên đi học để được vô list “học viên thân nhất” không =))

    Liked by 1 person

    1. Sói Ăn Chay Avatar
      Sói Ăn Chay

      It doesn’t hurt

      Like

Leave a comment

Create a website or blog at WordPress.com